“Tiềm năng còn rất lớn ở những thị trường mới nổi, nhưng cần làm gì để tối ưu được các tiềm năng này để thị trường tiếp tục phát triển bền vững; doanh nghiệp và nhà đầu tư cần lưu ý những vấn đề gì trong xu hướng này?”, đó là những vấn đề được các chuyên gia, nhà đầu tư bất động sản đưa ra bàn thảo tại tại Hội thảo “Bất động sản 2021& sự trỗi dậy của những thị trường mới” do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các đơn vị tài trợ đồng hành là FLC Group, FLC Homes…

Hội thảo được tổ chức tại FLC Quy Nhơn- Bình Định sáng 26/9/2020

Khi nhu cầu dịch chuyển

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, tại Hà Nội, TP.HCM đang có sự dịch chuyển của nhà đầu tư ra khỏi các địa phương này. Hiện nay xu hướng đang chuyển dịch sang thị trường mới. Đó chính là những thị trường bắt đầu có sự phát triển mạnh về kinh tế, trong đó có lợi thế phát triển công nghiệp, kinh tế du lịch; các ưu đãi từ các địa phương với nhiều lợi thế hơn. Thị trường mới của ngành du lịch là các địa phương đã tận dụng được lợi thế từ cảnh quan thiên nhiên đẹp, các điều kiện tự nhiên tốt như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định,…

Theo TS Đính, những thị trường mới này có lợi thế đó là: Địa phương có chính sách cởi mở, thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với địa phương đó tham gia đầu tư vào dự án phát triển công nghiệp, hạ tầng, kinh tế du lịch… Các nhà đầu tư quan tâm đến các địa phương có giá bất động sản còn đang ở ngưỡng thấp, có sự đầu tư mạnh, đất đai chỉ dao động ở giá trên dưới 10 triệu đồng.

TS Nguyễn Văn Đính chia sẻ tại Hội thảo

Tiến sĩ Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhìn nhận, tính hấp dẫn của bất động sản trong những năm trở lại đây đều gắn với sự dịch chuyển. Đó là xu thế, xu hướng. Xu thế rất quan trọng đó là dịch chuyển thị trường theo vùng miền như Bình Định, Thanh Hoá, Quảng Ninh…, dịch chuyển thị trường theo phân khúc.

“Điều này thấy rất rõ trong 2 – 3 năm nay. Có nghĩa là dịch chuyển phù hợp theo nghĩa tích cực, gắn với địa lý vùng miền. Đặc biệt, tôi muốn nhấn mạnh quan điểm: Chúng ta có thể phát triển ở đâu cũng được, đó là sự đòi hỏi mới về lối sống mới, cách sống, tiêu dùng mới”, TS Thành phân tích.

Tiến sĩ Trần Du Lịch – Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng, có 2 lý do có sự dịch chuyển về những vùng đất mới: Thứ nhất, thị trường mới nổi không thể nổi được nếu như không có dự án, không có nhà đầu tư tiên phong; thứ hai, giao thông quyết định tất cả, kể cả thị trường bất động sản.

TS Trần Du Lịch

Còn bí quyết để thành công thì TS nhận định là chọn địa điểm đúng và huy động được dòng vốn dòng tiền. Nhưng với 2 yếu tố này nếu chọn sai sẽ là tai hoạ. Do đó, sự thành công của thị trường chính là khi nhà nhà đầu tư đã chọn được địa điểm thì Nhà nước hãy hỗ trợ cho họ về hạ tầng.

Sẵn sàng cho làn sóng mới

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay đã có hơn 800 sàn giao dịch bất động sản đóng cửa, ngừng hoạt động. Covid-19 như một phép thử cho các sàn giao dịch, môi giới bất động sản. Trong giai đoạn chuyển đổi, sàn môi giới nào có sự thay đổi phù hợp hoàn cảnh, có sự phát triển và đầu tư bền vững về nguồn lực sẽ trụ lại được.

“Các yếu tố mà mỗi sàn giao dịch cần thay đổi trong bối cảnh thị trường chịu tác động của dịch bệnh gồm: Đầu tiên, cần thích ứng nhanh, ứng dụng công nghệ; tiếp đến yếu tố thứ hai là việc chuyển đổi trong quá tình tiếp cận các nguồn hàng và việc thích ứng thị trường cũng rất quan trọng. Tóm lại, đơn vị có khả năng thích ứng tốt nhất thì sẽ tồn tại”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Các chuyên gia tại Hội thảo

Ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Đất xanh Miền Bắc cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều sàn giao dịch đã phải đóng cửa. Song sự xuất hiện của những cánh chim đầu đàn, dám đầu tư mạo hiểm, lợi nhuận cao vẫn có. Họ đã nhìn thấy tiềm năng ở những vùng đất mới không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Chúng tôi đang trải nghiệm một sản phẩm mới là đất nền gần các khu nghỉ dưỡng. Các nhà đầu tư hiện nay đang nhìn thấy những cơ hội từ những mảnh đất đẹp và sự phục hồi của ngành du lịch trong thời gian tới. Chủ đầu tư trong bối cảnh này cũng cần tạo các sản phẩm mới, thích ứng thị trường và có sức hấp dẫn với nhà đầu tư,khách hàng”, ông Nghĩa nói.

Còn TS Nguyễn Văn Đính thì cho rằng, các dự án bất động sản du lịch sẽ là thế mạnh trong thời gian tới. Hiện có 216 dự án bất động sản du lịch ở 10 tỉnh thành có tiềm năng du lịch tốt, các dự án này có thể cung cấp ra thị trường trên 200.000 sản phẩm phục vụ cho lưu trú. Theo tính toán, Việt Nam để thực hiện được quyết định 47 của Thủ tướng thì chiến lược phát triển kinh tế du lịch phải tăng lên khoảng 3 lần dung lượng này nữa.

“Xu hướng nữa ở phía Bắc với khí hậu không thuận lợi lắm để du lịch vì có mùa đông, nhiều người băn khoăn rằng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có thể phát triển hay không? Tôi cho rằng bây giờ nhu cầu người đi du lịch không còn như xưa nữa. Hiện nay khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông hơn, nhưng phần lớn chỉ ở lại 1 – 2 đêm, hầu như chúng ta chưa khai thác được lượng khách này và giữ được họ ở đây tiêu nhiều tiền hơn. Nguyên nhân là vì chúng ta chưa có nhiều tiện ích. Nên xu hướng bây giờ là họ muốn đi trải nghiệm, nhu cầu tăng trưởng rất rõ rệt và đa dạng với rất nhiều nhu cầu tham quan, du lịch tâm linh, hội nghị, gặp mặt… Do vậy chúng ta đang thiếu các giải pháp cung cấp dịch vụ. Khu du lịch như thế làm phát triển thêm khu đô thị xung quanh. Hai yếu tố cộng hưởng tạo nên sự gia tăng của giá trị bất động sản. Sắp tới, phát triển những khu du lịch thích ứng với xu hướng phát triển của các nhu cầu du lịch sẽ là xu hướng tất yếu”, TS Đính phân tích.

 

Còn TS. Võ Trí Thành nhìn nhận, điểm đầu tiên phải hết sức lưu ý chọn gì, cách gì đều phải theo xu hướng, xu thế căn cứ trên sự dịch chuyển của thị trường về không gian, về vị trí địa lý. Và việc thu hút đầu tư vào các thị trường mới nổi, để thành công gồm 3 yếu tố: thứ nhất, chính là sự kết nối, không chỉ hạ tầng mà là kết nối của IT; thứ hai là sự quyết liệt của chính quyền địa phương; thứ ba là vai trò của nhà đầu tư chiến lược. Đặc biệt, những nhà đầu tư tiên phong phải định hướng được những gì hình thành cho tương lai để tạo ra được sự dẫn dắt, hài hoà cho thị trường,…

Nguồn: Báo Công Thương

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *