Việc xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang là ước muốn hàng đầu của người dân. Nhằm giải quyết tình trạng ách tắc tại Quốc lộ 51.

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chính thức khởi công ít nhiều sẽ khiến giá đất tại Bà Rịa tăng lên đáng kể. Tầm ảnh hưởng của dự án này ra sao? Cũng như ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường cao tốc này là gì?

Tầm ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu?

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tình trạng kẹt xe trên Quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng xuất hiện nhiều. Thực trạng này gây ra khó khăn cho việc phát triển kinh tế. Nhất là trong việc thu hút hàng hóa và cảnh Cái Mép – Thị Vải.

Không chỉ riêng ngành công nghiệp phải chịu ảnh hưởng do việc tắc nghẽn giao thông. Du lịch tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng phần nào bị ảnh hưởng. Các khách du lịch từ TP. HCM và các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu thông qua Quốc lộ 51. Việc xảy ra tình trạng kẹt xe liên tục khiến lượng du khách đến với Vũng Tàu giảm đi đáng kể, do tâm lý ngại chờ đợi vì bị kẹt xe của nhiều người. Chính vì điều này, việc xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 2018 được cho là giải pháp hoàn hảo được nhiều người mong đợi để giải quyết vấn đề quá tải trên tuyến Quốc lộ 51.

Bản đồ thể hiện tuyến đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Bản đồ thể hiện tuyến đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu\

Bản đồ đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Điểm đầu giao với Quốc lộ 1A đoạn tránh Thành phố Biên Hòa. Cách ngã tư Vũng Tàu 6,5m về phía Bắc. Điểm cuối sẽ nằm tại nút giao Vũng Vằn thuộc Thành phố Bà Rịa. Được biết, đoạn này có chiều dài tuyến là 59,8km, phần tuyến nhánh nối đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải dài 8,8km sẽ được đầu tư sau.

Thời điểm triển khai tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo như thông tin từ Chính phủ, dự án đã được giao quyền phê duyệt đề xuất cho Bộ GTVT năm 2010. Tuy nhiên, đến năm 2014 dự án được đề xuất phân thành 2 giai đoạn do chi phí đầu tư khá cao.

  • Ở giai đoạn 1: Dự án từ đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ có chiều dài 47km, với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Trong đó gồm: 34,2km cao tốc phía Đồng Nai; 3,8km cao tốc phía Bà Rịa – Vũng Tàu; 8,8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải.
  • Ở giai đoạn 2: Phạm vi tương đối giống giai đoạn 1, với quy mô mở rộng theo quy hoạch từ 6 – 8 làn xe. Từ Thị xã Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu. Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 6 làn xe và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.

Theo đề xuất, giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được triển khai trước với quy mô mặt cắt từ đoạn Thành phố Biên Hòa đến Thị xã Phú Mỹ.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ được ưu tiên triển khai trước
Giai đoạn 2 của dự án sẽ được ưu tiên triển khai trước

Tổng mức đầu tư của giai đoạn này thuộc dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khởi công sẽ rơi vào khoảng gần 15.000 tỷ đồng. Cụ thể, đoạn qua tỉnh Đồng Nai gồm 12.166 tỷ đồng. Chỉ riêng số tiền được dùng cho việc đền bù giải phóng mặt bằng đã là 4.723 tỷ đồng. Còn về đoạn từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có mức chi phí khoảng 2.790 tỷ đồng. Số tiền được dùng cho việc giải phóng mặt bằng lên đến 720 tỷ đồng.

Ý nghĩa xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Trong số 5 những tuyến đường đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Quốc lộ 51 là nơi gặp phải tình trạng ùn tắc giao thông vô cùng nghiêm trọng. Trước đây, tuyến đường này đã được đầu tư để nâng cấp và mở rộng, nhằm phục vụ cho mức độ người di chuyển, qua lại nơi đây.

Tuy nhiên, số lượng các khu công nghiệp ở 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng tăng lên. Từ đó mà lưu lượng xe ngày càng tăng cao và nhanh chóng vượt qua con số dự tính của các nhà xây dựng.

Theo số liệu thống kê, lưu lượng xe qua Trạm T2 trên Quốc lộ 51 vào năm 2019 đạt bình quân 38.000 lượt/ngày, đêm. Con số này tiếp tục tăng lên thành 40.000 lượt/ngày, đêm vào năm 2020. Và vào những ngày cao điểm, lượng xe qua trạm đạt đỉnh điểm gần 50.000 lượt/ngày, đêm. Điều này ít nhiều gây nên tình trạng ách tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

Chính vì vậy, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ra đời là điểm sáng cần được đầu tư xây dựng sớm. Nhằm giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian đưa hàng về Cụm Cái Mép – Thị Vải. Tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực phía Nam.

Tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ giải tỏa áp lực ách tắc tại Quốc lộ 51
Tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ giải tỏa áp lực ách tắc tại Quốc lộ 51

Trên thực tế, Quốc lộ 51 là tuyến đường duy nhất nối Thành Phố Biên Hòa với Thành phố Vũng Tàu. Dựa theo sự tính toán của Bộ GTVT và công ty cổ phần và phát triển đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cho biết, đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ rất có thể sẽ rơi vào nguy cơ ùn tắc. Do đó, khi này hoàn thành sẽ giúp giảm tải gánh nặng kẹt xe tại Quốc lộ 51.

Chưa dừng lại ở đó, khối lượng hàng hóa từ cụm 5 cảng biển lớn ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai cũng như hàng chục khu, cụm công nghiệp lân cận cũng sẽ được giải phóng đơn giản hơn. Hơn hết, du an duong cao toc Bien Hoa Vung Tau cũng là đầu mối quan trọng cho nhiều tuyến đường giao thông của cả nước, như tuyến đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đường sắt Thủ Thiêm, tuyến Quốc lộ 51, sân bay Quốc tế Long Thành.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản?

Sự phát triển của các dự án có tuyến đường đi qua

Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong khoảng thời gian 1 năm trở lại đây, sự phát triển ồ ạt về kinh tế và hạ tầng của khu vực này được ghi nhận là có nhiều chuyển biến tích cực. Thị trường nhà ở cũng vì thế mà bắt đầu nhộn nhịp hơn. Bà Rịa – Vũng Tàu được nhiều nhà đầu tư đánh giá là thị trường mới nổi của giới bất động sản.

Với việc xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một số dự án đã và đang được triển khai tại các khu vực có tuyến đường trên đi qua cũng sẽ được hưởng lợi như:

  • Dự án Biên Hòa New City tại Quốc lộ 51, xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai.
  • Dự án Barya Citi, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Dự án đất nền Lan Anh 7 tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức. Dự án có diện tích 9,8ha

Các khu du lịch nghỉ dưỡng ra đời

Trong những năm gần đây, không ít người bắt đầu chú trọng hơn vào việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Bởi họ nhận thấy sự tăng trưởng của loại hình dịch vụ này. Một số các nhà đầu tư lớn đã đón đầu được sự phát triển của thị trường bất động sản thuộc khu vực mà tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua. Chính vì vậy, họ quyết định biến những vị trí đắc địa đó trở thành những điểm du lịch hấp dẫn nhất.

Du lịch nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu sẽ phát triển hơn
Du lịch nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu sẽ phát triển hơn

Ngoài ra, thu nhập của người dân cũng có sự cải thiện đáng kể. Điều này cũng là thay đổi nhu cầu nghỉ dưỡng nhiều người ở khu vực phía Nam hơn. Người dân sẽ có xu hướng tận hưởng những kỳ nghỉ ở các khu vực có thời gian di chuyển ngắn. Do đó, việc phát triển các dự án đường bộ, cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng giúp cho thị trường bất động sản tại những nơi mà nó kết nối ngày càng phát triển nhộn nhịp hơn.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, trong đó có quy hoạch đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển, thuận tiện cho kết nối giao thương, làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng. Một khi việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn, kinh tế cũng từ đó mà phát triển. Đồng thời, khu vực đó cũng thu hút sự quan tâm của người dân, nhiều khu vực nhà ở của người dân sẽ được đầu tư để đón đầu xu hướng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *