Sở Giao thông vận tải Bình Dương báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối với TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Trong đó có các dự án trọng điểm như: cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; cầu bắc qua sông Sài Gòn; đường bộ kết nối giữa TP.Biên Hòa (Đồng Nai) với Tp.Dĩ An;…
Trong cuộc họp với UBND tỉnh Bình Dương, Sở GTVT đã có báo cáo về tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối Bình Dương với các địa phương trong khu vực như TP.HCM, Đồng Nai,…
Cụ thể, đối với các dự án kết nối tỉnh Bình Dương với TP.HCM, hai bên đang phối hợp triển khai các dự án gồm: nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1; cầu Bình Phước 1; rà soát vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4; nút giao thông Sóng Thần; kết nối đường An Bình – Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13…
Một dự án trọng điểm, nhận được sự quan tâm của nhân dân cũng như chính quyền hai địa phương là là đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Hiện, phía TP.HCM đang rà soát cập nhật quy hoạch hướng tuyến tại nút giao Gò Dưa. Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về việc chuẩn bị đầu tư dự án, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp lập báo cáo tiền khả thi dự án.
Các dự án kết nối tỉnh Bình Dương với tỉnh Đồng Nai đang trong giai đoạn rà soát, cập nhật quy hoạch. Các dự án bao gồm: cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2, trục giao thông ĐT 747 – Bùi Hữu Nghĩa – ĐT 743A, hệ thống đường bộ kết nối giữa Thành phố Biên Hòa với Thành phố Dĩ An…
Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa phận tỉnh Bình Dương được giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Dự án đường vành đai 4 đang được lập đề án đầu tư xây dựng với quy mô mặt cắt ngang 74,5m (kể cả đoạn đã đầu tư trong khu công nghiệp Mỹ Phước 3 và Việt Nam – Singapore II-A). Đơn vị thực hiện là Tổng Công ty Becamex IDC. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu đề án sau đó trình UBND tỉnh Bình Dương cho ý kiến.
Về tình hình triển khai các dự án đường sắt, Bình Dương kiến nghị đầu tư kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên từ ga Suối Tiên đến phường Bình Thắng, TP.Dĩ An bằng nguồn vốn ODA. Giai đoạn 1 kéo dài 1,8 km từ ga Suối Tiên về ga nút giao Bình Thắng (hình thức đầu tư vận hành theo hướng tỉnh Bình Dương đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM quản lý). Giai đoạn 2, 3 kéo dài 25,2 km từ Dĩ An về ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương.
Bình Dương cũng đang nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt đô thị Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép để tiếp tục đề xuất dự án.
Vào tháng 7 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để đề xuất Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ thu xếp nguồn vốn vay ODA 543 tỉ yên để tỉnh thực hiện các dự án giao thông liên vùng.
Nguồn: cafeland.vn.