Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị phân kỳ đầu tư và giảm quy mô giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Trong đó, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) căn cứ quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án, trình Thủ tướng Chính phủ.

Giảm 2 làn xe

Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ giao bộ là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã giao đơn vị trực thuộc là Ban Quản lý dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đã được rà soát, hoàn thiện theo ý kiến thẩm định của hội đồng thẩm định liên ngành và quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Theo  quy hoạch, quy mô của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu từ 6 làn xe đến 8 làn xe được xác định theo từng đoạn tuyến. Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 giảm 2 làn xe mỗi đoạn” – Bộ GTVT thông tin.

Theo đó, đoạn từ điểm đầu dự án (giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa) đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây) có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 24,75 – 27 m. Đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường từ 32,25 – 34,5 m. Đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án (giao với Quốc lộ 56) quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75 – 27 m.

cao-toc-bien-hoa-vung-tau
Quốc lộ 51 đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đang ngày càng quá tải nên việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là cấp bách

Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khoảng 519,64 ha. Khi xây dựng, sẽ có khoảng 3.130 hộ bị ảnh hưởng, khoảng 2.589 hộ đủ điều kiện tái định cư.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), khẳng định tuy quy mô giai đoạn 1 giảm nhưng cao tốc trên vẫn bảo đảm theo quy hoạch ban đầu khi thực hiện giai đoạn 2. “Hồ sơ Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ nêu rõ việc giải phóng mặt bằng sẽ vẫn làm theo đúng quy hoạch. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục hoàn thiện theo 8 làn xe như quy hoạch đã được phê duyệt” – ông Trần Chí Thượng nói.

Ủng hộ việc phân kỳ, giảm quy mô giai đoạn 1, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh nhiều năm trước đã có kế hoạch thực hiện tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và từng có dự kiến đến năm 2018, cao tốc đưa vào sử dụng để “chia lửa” cho Quốc lộ 51. “Nay mọi thứ đã rõ ràng rồi thì chỉ mong Bộ GTVT đẩy nhanh thực hiện” – lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai nói.

Thi công vào năm 2024

Bộ GTVT phân tích dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nằm trên hành lang vận tải TP HCM – Vũng Tàu có nhu cầu vận tải cao, kết quả dự báo lưu lượng và tính toán sơ bộ phương án tài chính cho thấy dự án có tính khả thi về tài chính, có khả năng thu hút và hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân tham gia thực hiện. “Do đó, việc nghiên cứu đầu tư dự án theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT sẽ giảm áp lực lên ngân sách nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, để dành ưu tiên bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia, cũng như cần tập trung cho các ngành, lĩnh vực và nhiệm vụ quan trọng cấp bách khác của đất nước” – Bộ GTVT nêu rõ.

Theo tính toán của Bộ GTVT, vốn đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 19.616 tỉ đồng, trong đó chi phí lớn nhất là xây dựng – thiết bị với 8.649 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 6.629 tỉ đồng, còn lại là chi phí lãi vay, tư vấn, dự phòng. Phần vốn nhà nước dự kiến tham gia khoảng 6.720 tỉ đồng bao gồm giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 12.987 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến 17 năm, hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Bộ GTVT cũng dự kiến thời gian thực hiện, phương án tổ chức quản lý, kinh doanh, trong đó giai đoạn 2021-2022 sẽ là thời gian chuẩn bị dự án, từ năm 2022-2023 sẽ lựa chọn nhà đầu tư, giai đoạn 2022-2024 tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư. Dự kiến giai đoạn 2024-2026 sẽ thi công xây dựng công trình.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và BR-VT cùng các cơ cơ quan chuyên môn, khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 51 vốn đang quá tải trầm trọng; góp phần hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM – Vũng Tàu. Qua đó, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Đồng Nai, BR-VT nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Thêm 2 tuyến đường kết nối sân bay, cao tốc

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đang gấp rút hoàn tất thủ tục cùng với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV – chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1) kiến nghị bổ sung nhanh 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Đó là đường T01 và T02. Trong đó, đường T01 có chiều dài 3,8 km, kết nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và khớp nối với đường tỉnh 25C; đường T02 có chiều dài 3,5 km, có điểm đầu giao với tuyến số 1, chạy song song đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai lên kế hoạch “sắp xếp” lại một số tuyến đường xung quanh khi cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được triển khai và đi vào khai thác.

Nguồn: Cafef

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *