Ngày 17/5, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực địa vị trí triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tham dự cùng Đoàn công tác còn có ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GT-VT.

Về phía tỉnh BR-VT có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi khảo sát, Đoàn đã đi thực địa 3 vị trí trên tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gồm: điểm giáp ranh cao tốc đi qua 2 địa phương Đồng Nai và BR-VT (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ); điểm giao nhau giữa đường liên cảng và tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ); điểm cuối tuyến giao với QL.56 (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa). Tại các điểm khảo sát, Đoàn công tác đã kiểm tra, đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa và nghe lãnh đạo tỉnh BR-VT trình bày về phương án giải phóng mặt bằng.

Đoàn công tác kiểm tra, đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa tại vị trí điểm cuối của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Đoàn công tác lưu ý tỉnh BR-VT và Đồng Nai cần triển khai đồng bộ, đồng thời việc đền bù đối với người dân bị ảnh hưởng của dự án cần thỏa đáng. Đặc biệt đối với khu vực đất giáp ranh giữa 2 tỉnh; giá đền bù cần có sự thống nhất, tránh xảy ra khiếu nại. Song song đó, cần quan tâm các bước giải phóng mặt bằng, tái định cư để sau khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án có thể bắt tay triển khai ngay.

Theo tờ trình của Chính phủ, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và BR-VT. Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh QL.1 đoạn qua TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với QL.56 thuộc TP. Bà Rịa. Chính phủ cũng đề xuất khởi công dự án trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4-6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công gồm: nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công; vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

Tại buổi khảo sát, các thành viên Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng cho rằng, hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ đã được đầu tư mạnh trong thời gian qua, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu về vận tải, lưu thông hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ kết nối giữa 2 địa phương mà còn góp phần kết nối giao thông khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Đầu tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Ngày 13/5, tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các công trình đường bộ cao tốc, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Được biết, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh BR-VT có chiều dài khoảng 19,5 km, dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng. Để triển khai dự án, tỉnh dự kiến phải thu hồi gần 150ha trên địa bàn TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ. Đồng thời, bố trí tái định cư cho hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ đầu tư tiếp đoạn đường 18km nối từ điểm cuối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu bằng nguồn ngân sách của tỉnh.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *