Bất động sản Vũng Tàu sẽ phát triển bùng nổ như thế nào? khi tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoàn thành, đó là một câu hỏi mà hầu hết những nhà đầu tư mua bán nhà đất Vũng Tàu và các tỉnh thành lân cận có rất ít thông tin để kiểm chứng để đưa ra những đáp án chuẩn mực nhất.
Để trả lời cho vấn đề này Bất động sản Vũng Tàu đã thu thập nhiều nguồn thông tin để có một cái nhìn khái quát và tổng thể nhất về tuyến giao thông huyết mạch giữa hai địa phương này.
Trong 3 tháng đầu năm 2020, mặc dù toàn thị trường chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc. Thế nhưng bất động sản Vũng Tàu bắt đầu trở nên sôi động khi thu hút hơn 31 dự án đầu tư nước ngoài (tổng vốn 430 triệu USD) và 43 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 7.917 tỷ đồng.
Có lẽ chính vì thông tin đầu năm 2020 hai địa phương Đồng Nai và Vũng Tàu đã cùng nhau thống nhất khởi công tuyến giao thông huyết mạch này. Điều này sẽ góp phần đưa thị trường nhà đất Vũng Tàu lên một bậc giá mới.
Để hiểu rõ hơn về thông tin này chúng tôi mời bạn đọc cùng điểm qua đôi nét tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dưới đây nhé!
1 – Tổng quan tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tên dự án: Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Ký hiệu: CT13
Chiều dài toàn tuyến: 77,8km
Tổng số vốn đầu tư: 9.222,8 tỷ đồng (theo hình thức BOT)
Quy mô: Thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, tốc độ 100 – 200 km/h với 6 làn xe
Điểm đầu: Tuyến đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điểm cuối: Nút giao thông Ông Từ thuộc phường 12, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Chủ đầu tư: Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC))
Cơ quan quản lý: Bộ giao thông vận tải đồng ý giao UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chính thức được Chính phủ giao quyền phê duyệt đề xuất dự án cho Bộ GTVT năm 2010. Tuy nhiên đến năm 2014, do chi phí đầu tư khá cao nên đơn vị giám sát PMU 85 đã đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ dài 47km với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Giai đoạn này bao gồm: 34,2km cao tốc phía Đồng Nai; 3,8km cao tốc phía Bà Rịa Vũng Tàu; 8,8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải phía Bà Rịa Vũng Tàu.
Cụ thể: điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc Lộ 1A đoạn qua TP.Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào Cảng Cái Mép – Thị Vải; chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km và 12,6km chạy qua Bà Rịa Vũng Tàu (gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào Cảng Cái Mép – Thị Vải)
Giai đoạn 2: có phạm vi giống giai đoạn 1 với quy mô mở rộng theo quy hoạch 6 – 8 làn xe. Từ TX.Phú Mỹ đến TP.Vũng Tàu (31km). Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 6 làn xe (giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe) và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.
Nhưng trong năm 2015, BVEC chính thức chấm dứt đầu tư dự án. Như vậy, trải qua 10 năm với rất nhiều cuộc họp giữa các ban ngành, dự án vẫn giậm chân tại chỗ vì nguồn vốn không có, phương án thực hiện không khả thi.
Ngày 04/03/2020 TEDI đưa ra 3 phương án xây dựng.
Phương án 1: Đầu tư toàn tuyến, trong đó Bà Rịa Vũng Tàu đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, Trung ương và Đồng Nai đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, kêu gọi đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.
Phương án 2: Bà Rịa Vũng Tàu cùng Đồng Nai sẽ đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; kêu gọi đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng và Trung ương hỗ trợ hơn 5.000 tỷ đồng để xây dựng đường cao tốc; còn lại tuyến nối đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng do Bà Rịa Vũng Tàu thực hiện.
Phương án 3: Tách đầu tư dự án theo từng phần, trong đó dự án thành phần 1 Trung ương và Đồng Nai sẽ đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, Bà Rịa Vũng Tàu đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, còn lại kêu gọi đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng xây dựng cơ bản.
Với dự án thành phần 2 có mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, Bà Rịa Vũng Tàu sẽ đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư công của Trung ương hoặc Bà Rịa Vũng Tàu xin phép chuyển toàn bộ dự án thành phần 2 thành đường cao tốc đô thị thuộc hệ thống giao thông địa phương, khi đó đầu tư theo phương án nào sẽ do tỉnh sắp xếp. TEDI tư vấn phương án đầu tư thành phần 1 trước, trong trường hợp ngân sách chưa bố trí được vốn.
Sau khi nghe TEDI báo cáo, Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ giao Sở Giao thông vận tải cùng UBND tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cho chủ trương đầu tư.
2 – Tiến độ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đang thi công đến đâu?
Ngày 08/02/2020, Phó TTCP Trịnh Đình Dũng đồng ý đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trong đó 47 km được triển khai trước, sẽ giải quyết tình trạng quá tải quốc lộ 51 với tổng mức đầu tư khoảng 9.222,8 tỷ đồng theo hình thức BOT, trễ nhất đến năm 2020 sẽ chính thức khởi công xây dựng. Dự kiến thời gian thi công giai đoạn 1 là 24 tháng. Việc đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2025. Đối với dự án thành phần 2 sẽ được tách thành dự án riêng và giao UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức đầu tư.
Được biết, cách đây 10 năm, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và mời gọi nhà đầu tư. Thời điểm đó, đơn vị tư vấn đề xuất chỉ làm 4 làn xe với vốn đầu tư từ ngân sách trung ương hơn 1.800 tỷ đồng. Thế nhưng, chưa kêu gọi thu hút đầu tư thành công. Do đó, dự án mới chậm đến thời điểm này. “Hiện nay quốc lộ 51 đã quá tải, việc đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cực kỳ cấp bách.”
3 – Bản đồ toàn tuyến đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu
4 – Hướng tuyến đường đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
5 – Ý nghĩa của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Hiện tại, quốc lộ 51 là tuyến đường duy nhất nối thành phố Biên Hòa với thành phố Vũng Tàu. Với tình trạng lưu lượng giao thông quá tải như hiện nay, theo tính toán của Bộ GTVT thì đến năm 2020 đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ sẽ có nguy cơ ùn tắc. Vì thế, dự án cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai khi hoàn thành sẽ giảm bớt gánh nặng kẹt xe trên QL 51.
Đồng thời cũng vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa từ cụm 5 cảng biển lớn ở khu vực Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai và hàng chục khu và cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, đây còn là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng của cả nước như đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tuyến Quốc lộ 51, đường sắt Thủ Thiêm, sân bay quốc tế Long Thành.
Ngoài ra, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực tập trung các đầu mối giao thông quan trọng như cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành trong tương lai không xa.
6 – Đón đầu thị trường bất động sản với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Bà Rịa Vũng Tàu nằm trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, so với các địa phương giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai…Trong 1 năm trở lại đây, sự phát triển kinh tế và hạ tầng của khu vực này được ghi nhận có những chuyển biến tích cực. Thị trường nhà đất Vũng Tàu cũng bắt đầu gia tăng rõ rệt. Bà Rịa được các nhà đầu tư đánh giá như một thị trường mới nổi của giới bất động sản. Mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nhanh nhạy đón đầu xu hướng mới.
Vũng Tàu lại có thế mạnh du lịch lớn, năm 2018, tỉnh này đã đón hơn 13 triệu khách. Trong tương lai sẽ thu hút nhiều du khách nước ngoài khi sân bay Long Thành đi vào khai thác. Như vậy thay vì phải mất thời gian đi nhiều chuyến xe để tới biển, khách du lịch chỉ cần đáp ở sân bay và mất 1 tiếng di chuyển trên cao tốc để đến Vũng Tàu. Có thể nói 2 dự án này sẽ tạo đòn bẩy lớn cho Bà Rịa Vũng Tàu có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.
Theo thống kê hiện nay Bà Rịa Vũng Tàu có gần 10 siêu dự án, với tổng nguồn cung hơn chục ngàn sản phẩm lần lượt được tung ra thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu trong 6 tháng cuối năm 2020. Trong đó, 80% nguồn cung đến từ các dự án như: The Sóng Vũng Tàu (An Gia), Vũng Tàu Pearl (Hưng Thịnh), Ibiza Complex (TCG Holding), Heaven Resort (DHA Corp), T&T Gateway, dự án Barya Citi (nhà đầu tư Asia New Time)…
Nguồn: batdongsanvungtau.com.vn