Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thành kế hoạch chi tiết để thúc tiến độ hàng loạt dự án trọng điểm nhằm tạo đà phát triển bền vững cho khu vực
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) về nhu cầu đầu tư vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 theo lĩnh vực đối với các dự án có tác động liên vùng, như: cầu Phước An, đường 991B, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Ba dự án hạ tầng rất quan trọng

Báo cáo với Bộ KH-ĐT, UBND tỉnh BR-VT khẳng định 3 dự án trên là những dự án quan trọng của quốc gia, mắt xích để kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải (1 trong 21 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu lớn có trọng tải 200.000 tấn), khi hình thành sẽ khơi thông luồng hàng của khu vực phía Nam với cảng Cái Mép – Thị Vải. Qua đó, giúp hàng hóa Việt Nam xuất trực tiếp sang châu Âu, châu Mỹ mà không cần trung chuyển qua cảng biển tại các nước trong khu vực, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, đem lại nguồn thu lớn cho quốc gia. “Vì vậy, BR-VT đề nghị Bộ KH-ĐT quan tâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết cho địa phương để có đủ nguồn vốn thực hiện” – văn bản của UBND tỉnh BR-VT nêu rõ.

Với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc Quy hoạch phát triển mạng đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh BR-VT dự kiến mức đầu tư khoảng 23.075 tỉ đồng, trong đó vốn kêu gọi nhà đầu tư khoảng 13.125 tỉ đồng; vốn ngân sách 9.950 tỉ đồng và có thể lựa chọn hình thức đầu tư đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT. “Để sớm triển khai và bảo đảm phương án khả thi đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức BOT, UBND tỉnh BR-VT kiến nghị Bộ KH-ĐT xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương cho khoảng 9.950 tỉ đồng trong giai đoạn 2021-2025 để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư các công trình phụ trợ cho dự án” – đại diện UBND tỉnh BR-VT cho hay.

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hình thành sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 vốn luôn ùn tắc dịp cuối tuần hay lễ, Tết

Về tầm quan trọng của dự án cầu Phước An, UBND tỉnh BR-VT khẳng định đây là công trình kết nối hệ thống tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với các đường cao tốc Bến Lức – Long Thành nên dự án hoàn thành sớm ngày nào sẽ phát huy hiệu quả sớm ngày đó. Bởi khi dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống cảng, khu trung tâm logistics Cái Mép hạ, các khu công nghiệp hai bên tuyến đường cùng nhiều dự án khác trong khu vực. Về địa điểm xây cầu, các bên liên quan đã thống nhất vị trí thuộc thị xã Phú Mỹ (BR-VT) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với chiều dài khoảng 4,3 km, trong đó kết cấu nhịp Extradosed cấp đặc biệt dài 3,5 km, đường dẫn trên tuyến cấp I dài 853 m. “Sơ bộ tổng mức đầu tư là 4.879 tỉ đồng, trong đó BR-VT kiến nghị ngân sách trung ương bố trí hơn 2.434 tỉ đồng (50% tổng mức đầu tư) cho dự án trong giai đoạn 2021-2025” – UBND tỉnh BR-VT tính toán và đề xuất.

Tương tự, UBND tỉnh BR-VT cũng nhấn mạnh đường 991B cũng là dự án rất quan trọng. Dự án, có tổng chi phí 3.951 tỉ đồng, trong đó trung ương đã bố trí đến năm 2020 là 920 tỉ đồng. Theo đó, để tiếp tục đẩy nhanh dự án, tỉnh BR-VT tiếp tục kiến nghị bố trí thêm 2.227 tỉ đồng trong giai đoạn 2021-2025.

Nguồn: nld.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *