Tuyến cao tốc Bà Rịa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài 19,5km hiện đang được địa phương này đẩy nhanh các bước chuẩn bị để kịp khởi công trước ngày 30/4/2023 (trước thời hạn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu).
UBDN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có công văn gửi Bộ GTVT về nội dung tình hình triển khai dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km, tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỉ đồng được phân chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thì UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 18,2km Bộ GT-VT sẽ là cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 có chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.
Cụ thể, dự án thành phần 3 có điểm đầu tại km34 + 200, tại đường Tô Đình Nguyệt, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Giáp rang với địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 56, Tp. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trong số 19,5km chiều dài dự án có 15,5km đi qua địa bàn Thị xã Phú Mỹ (xã Mỹ Xuân, Tóc Tiên, Châu Pha, Hắc Dịch), khoảng 4km đi qua địa bàn TP. Bà Rịa (Tân Hưng, Hòa Long).
Diện tích đất thu hồi dự án khoảng 153,11ha, với 1.204 hộ dân tại địa bàn TX. Phú Mỹ và TP. Bà Rịa. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 là 5.190 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.333 tỉ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương là 4.520 tỉ đồng, ngân sách địa phương là 670 tỉ đồng.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để thực hiện dự án địa phương này đã thành lập các ban chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải làm chủ đầu tư dự án.
Trước đó, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã thông qua nghị quyết bố trí vốn trong năm 2022 với số tiền 670 tỉ đồng để thực hiện bồi thường, tái định cư dự án.
Ngày 10/8/2022, UBND thành phố Bà Rịa đã ban hành kế hoạch về thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án và đã tổ chức họp dân các xã Hòa Long, Tân Hưng để công bố kế hoạch và tiến hành kiểm tra hiện trạng.
Ngày 23/8/2022, UBND Thị xã Phú Mỹ đã ban hành kế hoạch về thu hồi đất, điều tra khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để đầu tư thực hiện dự án và đã tổ chức họp dân các phường Mỹ Xuân, Hắc Dịch và các xã Châu Pha, Tóc Tiên để công bố kế hoạch.
Theo kế hoạch, trước ngày 20/9 sẽ lập, trình báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; trước ngày 20/11/2022 sẽ lập, phê duyệt dự án; bàn giao mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/4/2023; khởi công dự án trước ngày 30/4/2022; Hoàn thành dự án cơ bản vào năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2026.
Để đảm bảo được tiến độ trên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ sớm hoàn thành công tác thẩm định thiết kế cơ bản, thiết kế ranh giải phóng mặt bằng các đoạn tuyến nêu trên để làm để làm cơ sở thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chính thức.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những hạ tầng trọng điểm được tập trung đầu tư giai đoạn 2021 – 2025. Cùng với tuyến cao tốc này một số công trình trọng điểm khác như cầu Phước An, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu… sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối của địa phương với các tỉnh lân cận. Đặc biệt, sau khi cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thành tuyến huyết mạch để nâng cao năng suất của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, đồng thời giúp xóa bỏ tình trạng quá tải hiện nay của tuyến quốc lộ 51.
Với thị trường bất động sản, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng là chất xúc tác quan trọng giúp thị trường khu vực này tăng giá trị. Nhất là khi dự án sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 năm 2025, tuyến cao tốc này sẽ giúp du khách dễ dàng kết nối với thành phố biển Vũng Tàu, thủ phủ du lịch Hồ Tràm – Bình Châu cũng như kết nối với TP.HCM các địa phương khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nguồn: cafeland.vn.