Nhu cầu sở hữu BĐS vô cùng đa dạng, mỗi sản phẩm và phân khúc đều được phát triển để phù hợp với từng độ tuổi và nhu cầu khác nhau. Theo các chuyên gia, trong thị trường mở này, cả doanh nghiệp và nhà đầu tư luôn có nhiều cơ hội sinh lời nếu tính toán phù hợp và bắt nhịp đúng nhu cầu.

Chia sẻ về cách lựa chọn BĐS phù hợp từng đối tượng người mua để mang lại hiệu quả, ông Mai Đức Toàn – Giám Đốc Khối Kinh Doanh và Tiếp Thị Tập đoàn CNT Group cho rằng, BĐS với đặc tính ổn định, an toàn, thanh khoản tốt luôn là kênh được người Việt ưu tiên lựa chọn so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngân hàng, tiền ảo,… Với lợi nhuận hấp dẫn, hiện nay thị trường BĐS ngày càng có xu hướng trẻ hóa đối tượng sở hữu với nhu cầu ngày càng nhiều. Do đó, đối tượng tham gia BĐS cũng khá đa dạng song có thể phân thành các nhóm như:

Nhóm khách hàng có nhu cầu mua để ở: Đa phần tập trung ở độ tuổi 25-35 do đây là giai đoạn có nhu cầu lập gia đình, cần sở hữu nhà riêng. Ở độ tuổi này vốn tích lũy tài sản chưa nhiều nên nhu cầu chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp, đất nền, nhà phố trong hẻm có giá trên dưới 2 tỷ đồng đối với TP lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, … và trên dưới 1 tỷ đồng đối với khu vực tỉnh lẻ. Đây cũng là phân khúc có lượng cầu cao nhưng hiện nay dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực này khá hạn chế.  Đặc điểm nhóm khách hàng này thường tìm hiểu rất kỹ sản phẩm (pháp lý, vị trí, giá bán cạnh tranh, chủ đầu tư).

Nhóm khách hàng là người đầu cơ: Đa phần là những khách hàng có nguồn tài chính dồi dào, sở hữu nhiều BĐS, tuổi phổ biến từ 35-55, tập trung nhiều ở các TP lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Các khách hàng có xu hướng mở rộng phạm vi đầu tư ra nhiều khu vực trên cả nước, đón đầu các thông tin quy hoạch hạ tầng, mong muốn tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn hoặc lợi nhuận đến từ các dịch vụ kết nối cho thuê BĐS. Nhóm khách hàng này tham gia hầu hết các phân khúc BĐS, đặc biệt là các dự án BĐS khu vực tỉnh lẻ, BĐS cao cấp hoặc BĐS nghỉ dưỡng,…

Nhóm khách hàng là người đầu tư trung – dài hạn:  Chia thành 2 nhóm nhỏ. Nhóm trên 40 tuổi, có khoản tích lũy dồi dào. Quan tâm tới các sản phẩm có giá trị cao để cho thuê như nhà phố biệt thự, nhà mặt tiền, mặt bằng văn phòng, căn hộ cao cấp, BĐS nghỉ dưỡng…

Nhóm trẻ tuổi đã có nhà ở, thu nhập khá nhưng không chuyên đầu tư (dao động từ 28-40 tuổi), có nguồn vốn tầm trung, tham gia các dòng sản phẩm ổn định như căn hộ bình dân- trung cấp, đất nền để kỳ vọng lợi nhuận trong trung – dài hạn ( 3-5 năm).

Như vậy, theo ông Toàn, nếu xét về nhóm đầu tư thì khách hàng trung niên với nguồn tài chính dồi dào là phân khúc tiềm năng nhất. Trong khi đó, khách hàng 25-35 tuổi lại phù hợp với dòng sản phẩm bình dân, hướng tới nhu cầu ở thực nhiều hơn.

“Nhu cầu sở hữu BĐS vô cùng đa dạng, mỗi sản phẩm và phân khúc đều được phát triển để phù hợp với từng độ tuổi và nhu cầu khác nhau. Trong thị trường mở này, cả doanh nghiệp và nhà đầu tư luôn có nhiều cơ hội sinh lời nếu tính toán phù hợp và bắt nhịp đúng nhu cầu”, ông Toàn nhấn mạnh.

Chia sẻ về phân khúc được quan tâm hậu Covid-19, giữa tiền tốt, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, nếu xét về nhu cầu, những sản phẩm BĐS hướng tới nhu cầu ở thực sẽ “sống khỏe” trong dịch bệnh hoặc chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Riêng đối với thị trường phía Nam, nhu cầu này hướng vào các dự án căn hộ ngoại ô Tp.HCM hoặc trung tâm các thành phố của Bình Dương, Đồng Nai có cự ly di chuyển dễ dàng tới Tp.HCM, tầm tài chính trên dưới 2 tỷ đồng.

bat-dong-san-tinh-le

Theo vị CEO này, hiện các dự án căn hộ tầm trung đang được đông đảo người trẻ, có nguồn tích lũy vừa phải quan tâm. Đây là lực lượng lao động dồi dào tại các thành phố lớn của phía Nam, có nhu cầu về nhà ở lớn nhất trong các độ tuổi.

Ngoài ra, phân khúc đất nền, pháp lý minh bạch, giá vừa tầm có thể đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân cũng sẽ có giao dịch tốt. Tùy thuộc vào mỗi địa phương để có mức giá khác nhau cho phân khúc đất nền. Song nếu hướng tới việc ở thực vào giai đoạn này thì giao dịch sẽ sôi nổi hơn mục đích đầu tư.

Trước đó, chia sẻ về xu hướng chọn nhà của giới trẻ, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, thế hệ trước đây xem nhà ở là tài sản có giá trị gia tăng ổn định nên họ thường có xu hướng chọn nhà liền thổ. Tuy nhiên, hiện nay, khi thế hệ Millennials (chỉ những người sinh từ năm 1981 – 1995) trở thành lao động chính trong xã hội, họ lập gia đình và có nhu cầu riêng về nhà ở. Tiêu chí lựa chọn “tổ ấm” lại có phần thay đổi.

Cụ thể, tăng trưởng về giá trị BĐS không còn là yếu tố quan trọng nhất, chi phối quyết định của họ. Các yếu tố không liên quan đến vấn đề tài chính như vị trí thuận tiện cho công việc, các tiện ích cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh ảnh hưởng nhiều hơn đến việc mua nhà.

Theo vị chuyên gia này, trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến mức độ ô nhiễm môi trường tăng, việc ngập úng diễn ra thường xuyên hơn dẫn đến việc tư duy người dân dần bị ảnh hưởng. Do đó, những dự án có diện tích phủ xanh lớn, hồ điều hòa dần có dấu hiệu thu hút cư dân về sinh sống nhiều hơn.

Người mua có xu hướng chọn nhà là nơi phục hồi lại năng lượng sau thời gian làm việc căng thẳng. Họ mua các dự án cho phép họ dễ dàng tổ chức các hoạt động giải trí vào cuối tuần như dã ngoại hay tiệc BBQ ngay tại công viên nội khu. Ngoài ra, các chung cư có tiện ích giúp tăng cường sức khỏe như phòng gym, hồ bơi, công viên chung cho việc tập thể dục, dưỡng sinh cũng xuất hiện nhiều hơn.

Căn hộ chung cư cũng là lựa chọn của đại đa số giới trẻ hiện nay bởi mức giá được xem là khá “mềm” nhưng thường có vị trí phù hợp với công việc và lối sống năng động của họ hơn là nhà phố. Căn hộ chung cư cũng thường gần các tiện ích xã hội quan trọng như trường học, bệnh viện hay trung tâm mua sắm hơn.

Điểm tương đồng về văn hóa, độ tuổi, tri thức của các cư dân trong chung cư biến nơi đây là môi trường sống phù hợp với thế hệ Millennials hơn. Hiện căn hộ có lối kiến trúc “mở”, cho phép người mua dễ dàng thiết kế lại theo ý mình (Do It Yourselfe) cũng khá đáng chú ý. Xu hướng này phù hợp với tính cách phóng khoáng, cá tính và các yêu cầu thẩm mĩ khác biệt của giới trẻ.

Theo Trí thức trẻ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *