Trong năm 2021 và đầu năm 2022, năm đoạn tuyến thuộc tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu đã được tỉnh phê duyệt nghị quyết đầu tư nâng cấp, mở rộng với tổng mức hơn 6.500 tỉ đồng.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) xác định một trong các khâu đột phá là huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, vùng, khu vực và thế giới…

Trong đó tập trung tiến hành thủ tục đầu tư các tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4, nâng tầm, mở rộng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang triển khai hàng loạt dự án đường giao thông nội tỉnh.

Đường thông, kinh tế mở

BR-VT có các địa phương ven biển đã và đang phát triển tốt về du lịch, dịch vụ. Trong đó, nếu như thương hiệu du lịch Vũng Tàu đã được biết đến từ rất lâu thì Long Điền, Đất Đỏ và đặc biệt là Xuyên Mộc ít được biết hơn trong khi tiềm năng, lợi thế còn rất lớn. Các huyện này, nhất là Xuyên Mộc, hiện đang có rất nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp triển khai xây dựng hứa hẹn sẽ là các “thủ phủ du lịch” mới của BR-VT.

Dự án xây mới cầu Cửa Lấp 2 đoạn nối TP Vũng Tàu với huyện Long Điền và nâng cấp đoạn từ ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền) đến khu du lịch Thùy Dương. Ảnh: Trùng Khánh

Ngoài ra, tỉnh còn có thị xã Phú Mỹ, nơi có hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, một trong hai cảng biển có vai trò đặc biệt quan trọng của cả nước, đang ngày càng được đầu tư, nâng cấp và mở rộng để trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.

Tuy vậy, tính liên kết trong sự phát triển nội tỉnh còn chưa cao để có thể khai thác hết các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Đặc biệt tuyến giao thông kết nối giữa các địa phương, trong đó có tuyến tỉnh lộ ven biển Vũng Tàu – Bình Châu (ĐT994) đã được đầu tư xây dựng từ lâu nhưng chưa đồng bộ. Nhiều đoạn đường nhỏ hẹp, ít làn xe, đi qua khu dân cư đông đúc nên thời gian di chuyển khá lâu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển mạnh mẽ trong tương lai…

Với thực tế và mục tiêu bức thiết như trên, tỉnh BR-VT đã đặt quyết tâm rất cao khi từ cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển.

Mục tiêu của dự án là giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường ven biển, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế – xã hội, dịch vụ du lịch, nâng cao đời sống của người dân sống trong khu vực tuyến đi qua, kết nối với quốc lộ (QL) 55 để kết nối đối ngoại với các tỉnh, trong đó có tỉnh Bình Thuận. Dự án có chiều dài hơn 33 km (từ xã Lộc An, huyện Đất Đỏ đến QL55 thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc), kinh phí là 1.421,9 tỉ đồng.

Tháng 4-2021, dự án đã được tỉnh BR-VT điều chỉnh quy hoạch tổng thể nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong dài hạn. Theo đó, tuyến đường được điều chỉnh từ hai làn xe thành quy mô sáu làn xe. Tổng chiều dài là 76,86 km, được chia thành nhiều đoạn tuyến.

Điểm đầu tuyến giao với đường 991B tại thị xã Phú Mỹ, điểm cuối tuyến giao với QL55 tại xã Bình Châu. Ngoài ra, trên tuyến đầu tư bổ sung cầu mới đi song song với cầu hiện hữu, gồm các cầu Chà Và, Gò Găng, Sông Ray, Cửa Lấp phù hợp với quy mô cấp đường quy hoạch…

HĐND tỉnh BR-VT cũng đã ban hành năm nghị quyết về chủ trương nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến thuộc tuyến đường ven biển ngay trong giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng.

Đồng loạt triển khai các dự án thành phần

Cuối năm 2021 và đầu năm 2022, HĐND tỉnh BR-VT cũng đã ban hành năm nghị quyết về chủ trương nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến thuộc tuyến đường ven biển ngay trong giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng.

Cụ thể, nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà lớn Long Sơn (TP Vũng Tàu) đến QL51 và xây dựng đoạn mới từ QL51 đến cầu Cửa Lấp; xây mới cầu Cửa Lấp 2 đoạn nối TP Vũng Tàu với huyện Long Điền và nâng cấp đoạn từ ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền) đến Khu du lịch Thùy Dương (huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ); nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) đến cầu Sông Ray (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), đoạn nhánh kết nối với đường tỉnh lộ 44B và các cầu trên tuyến; nâng cấp, mở rộng đoạn từ cầu Sông Ray đến khu nghỉ dưỡng Trung Thủy (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc); nâng cấp, mở rộng đoạn từ khu nghỉ dưỡng Trung Thủy đến QL55 (giáp tỉnh Bình Thuận).

Trao đổi với PV, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT, thông tin trong năm dự án thuộc tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu có bốn dự án dự kiến trong quý II-2022 sẽ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Riêng đoạn tuyến nâng cấp, mở rộng từ cầu Sông Ray đến khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy có chiều dài tuyến 21,48 km, do dự án này có liên quan đến đất rừng tự nhiên nên theo quy định phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng thì mới phê duyệt dự án đầu tư. Hiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất rừng đang được các bộ, ngành lấy ý kiến thẩm định…

“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án và UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông sẽ lập tiến độ chi tiết thực hiện các bước tiếp theo” – ông Chí nói.•

Tập trung nguồn lực, triển khai quyết liệt

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, nhấn mạnh tỉnh đang tập trung đầu tư các tuyến đường liên vùng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4 nhưng đồng thời triển khai quyết liệt các dự án đường bộ nội tỉnh để kết nối đồng bộ. Điều này giúp phát huy hết các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong tỉnh, tạo thành một chuỗi liên kết, nội lực để phát triển mạnh mẽ về du lịch, dịch vụ biển của tỉnh trong tương lai. Tuyến đường ven biển ĐT994 “gánh” trên vai một phần kỳ vọng đó.

Theo ông Vinh, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là hết sức cần thiết. Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực và chỉ đạo triển khai quyết liệt để các dự án sớm được xây dựng và hoàn thành, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong tương lai.

Nguồn: cafeland.vn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *