Với kinh nghiệm trong nghề, CEO Nguyễn Văn Hậu nhận định, thị trường bất động sản sẽ không trầm lắng. Chỉ cần có sẵn dưới 1 tỷ đồng hoặc nếu dùng đòn bẩy ngân hàng thì chỉ cần 200-300 triệu đồng là có thể đầu tư được mảnh đất.
Thị trường bất động sản (BĐS) sẽ ra sao, nên giữ tiền, gửi vào ngân hàng hay nên “găm” tiền vào đất thời điểm này? Cuộc trao đổi giữa PV Infonet với ông Nguyễn Văn Hậu – Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Asian Holding sẽ có câu trả lời cho những vấn đề này.
PV:Thị trường BĐS vừa xảy ra “cơn sốt” ở nhiều nơi, ngay sau đó, chính quyền địa phương vào cuộc kiểm soát đã làm “dịu” cơn sốt nhưng hiện tại thị trường lại chịu tác động chung bởi tình hình dịch bệnh. Theo ông, những yếu tố này liệu có ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư?
Ông Nguyễn Văn Hậu: Dịch bệnh lần này là lần thứ 4 rồi nên chỉ có ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư trong ngắn hạn, khoảng 1-2 tháng. Thị trường BĐS hồi phục rất nhanh sau đợt dịch lần 2, lần 3 và lần này cũng sẽ thế.
Thậm chí, thị trường chứng khoán lần này còn không bị ảnh hưởng dù những đợt dịch trước giảm đi rất nhiều. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư trong dài hạn, trung hạn đã hiểu được ở Việt Nam cơ bản kiểm soát dịch tốt.
Muốn bán được hàng thì nhân viên kinh doanh phải đi gặp khách hàng, nhưng vì đang dịch bệnh nên người mua và người bán hầu như không gặp được nhau. Vì thế, hiện nay giao dịch trên thị trường đang bắt đầu chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thế nhưng, sau đó sẽ bật lại mạnh hơn so với thời gian qua.
PV: Vậy, nhà đầu tư nên tạm giữ tiền, gửi tiền vào ngân hàng hay nên ‘găm’ tiền vào đất ở thời điểm này?
Ông Nguyễn Văn Hậu: Có nhiều hướng đầu tư, nhưng theo cá nhân tôi cho rằng, thời điểm này là thời điểm ‘bắt đáy’ thị trường, chủ đầu tư và đơn vị bán hàng sẽ tung ra nhiều chính sách tốt hơn để hút khách hàng.
Tùy theo tình hình tài chính, nếu thời điểm này sử dụng đòn bẩy tài chính thì không nên, nhưng nếu có tiền nhàn rỗi thì có nhiều kênh đầu tư khác nhau tại thời điểm này, chứ không nhất thiết phải gửi ngân hàng vì lãi suất của ngân hàng quá thấp rồi.
PV:Theo ông, các nhà đầu tư yên tâm đầu tư ở phân khúc nào nhất hiện nay?
Ông Nguyễn Văn Hậu: Theo tôi, phân khúc đất nền và căn hộ là hai phân khúc đang dẫn dắt thị trường. Đất nền ở những dự án quy mô vài chục hecta, dự án của chủ đầu tư lớn đưa ra đều hấp thụ tốt. Một số khu vực như Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước… không cách quá xa TP.HCM sẽ là những địa điểm đầu tư tốt trong tương lai.
Một trong 2 phân khúc đang dẫn dắt thị trường hiện nay đó là phân khúc đất nền.
Giá đất ở Bình Phước hiện còn thấp, chỉ 6-7 triệu đồng/m2; Long An tầm 15-20 triệu đồng/m2, có nơi 30 triệu đồng/m2… Như vậy, chỉ cần có sẵn dưới 1 tỷ đồng hoặc nếu dùng đòn bẩy ngân hàng thì chỉ cần 200-300 triệu đồng là có thể đầu tư được 1 mảnh đất.
Đối với thị trường căn hộ hiện mặt bằng chung giá vẫn thấp, dễ đầu tư, thậm chí nhiều chủ đầu tư có những chính sách bán hàng hấp dẫn, hoặc việc hỗ trợ khách hàng lãi vay trong vòng 3 năm, ân hạn nợ gốc… sẽ thu hút thị trường và nhà đầu tư.
PV:Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, có nhà đầu tư lo ngại thị trường BĐS sẽ trầm lắng, ông có ý kiến sao về vấn đề này?
Ông Nguyễn Văn Hậu: Với những công cụ tài chính của nhà nước thì tôi nghĩ thị trường BĐS sẽ không trầm lắng.
Lãi suất ngân hàng đang thấp nên tiền sẽ không chảy vào ngân hàng nhiều mà sẽ “chảy” vào các kênh đầu tư khác như chứng khoán, BĐS…
Khi đang dịch bệnh thì thị trường BĐS đang nén lại, khi lò xo càng nén thì sẽ bật càng mạnh… nên sẽ ít có ai tiêu cực hay bi quan ở thời điểm này.
PV:Trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh nghiệp ông đã làm gì để có thể vẫn đảm bảo kế hoạch kinh doanh?
Ông Nguyễn Văn Hậu: Dịch bệnh đã xảy ra gần 2 năm nay, mình đã đều vượt qua được rồi nên thời điểm này doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch kỹ hơn. Lúc này chưa bung hàng được thì chúng tôi đào tạo về con người, tuyển quân… để xây dựng nguồn nhân lực về chất lượng cũng như nâng cao về số lượng để sau dịch sẽ bung ra dự án mới, khác biệt.
Tới thời điểm này, việc bán hàng online vẫn chiếm 60-70% về doanh số bán hàng, còn lại là offline; bởi lẽ thời điểm dịch bệnh thì việc gặp khách hàng là khó nên phải sử dụng các kênh online để tìm kiếm khách hàng, tư vấn chăm sóc khách hàng qua điện thoại, zalo, viber… để họ biết về dự án thì sau dịch có thể dẫn khách hàng đi xem dự án trực tiếp và “chốt” khách.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn: Cafef.vn