Mới tháng đầu tiên của quý 2/2021, nhiều thông tin hạ tầng giao thông – xã hội đã được phê duyệt, khởi công xây dựng… ảnh hưởng đến bức tranh của thị trường BĐS các khu vực.

Tp.HCM thông qua phê duyệt dự án kết nối vùng hơn 12.000 tỉ đồng

Ngày 22/4/2021, HĐND Tp.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú, Tp.Thủ Đức. Dự án có quy mô 3 tầng, hầm chui 2 chiều kết nối từ cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của Tp.HCM được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư 3,926 tỷ Đồng.


Công trình khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho khu vực này vì hiện lượng xe qua đây rất đông; đồng thời nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành khi sân bay Long Thành được xây dựng. Việc xây dựng nút giao cũng giúp đồng bộ với mở rộng tuyến cao tốc Long Thành lên 8 làm xe (giai đoạn 2) mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.

Xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên. Theo đó, mục tiêu của dự án là thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông. Tổng chiều dài 32.7km, tổng mức đầu tư 8,200 tỷ đồng. Trong đó, số tiền xây dựng khoảng 6.400 tỷ đồng; 718 tỷ đồng đền bù mặt bằng, còn lại chi phí dự phòng và các khoản khác.

Công trình gồm các hạng mục xây bờ kè bêtông và đường dài gần 33 km dọc hai bờ kênh; nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới và sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên; xây 12 bến thuyền dọc kênh…

Ngoài ra, dự án này được cho sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu dân trong lưu vực rộng gần 15.000 ha. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (thuộc UBND Tp.HCM) làm chủ đầu tư và thực hiện giai đoạn 2021-2025.

Khởi động xây dựng sân bay Phan Thiết

Ngày 05/4/2021, Bộ Quốc phòng cùng Tỉnh Bình Thuận đã thực hiện nghi thức chuẩn bị mặt bằng và triển khai dự án xây dựng sân bay Phan Thiết. Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT. Thông tin này đã tác động tích cực đến thị trường BĐS khu vực này.

Sân bay Phan Thiết đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2009, rộng 543 ha. Dự án từng được khởi công đầu năm 2015, dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng sau đó tạm dừng. Đến năm 2017, UBND Bình Thuận đề xuất nâng cấp sân bay Phan Thiết 4C lên cấp 4E, đường băng dài từ 2.400 m lên 3.050 m để có thể khai thác các chuyến bay quốc tế trong tương lai. Một năm sau, dự án được Thủ tướng phê duyệt là một trong 15 cảng hàng không nội địa trên cả nước có quy mô cấp 4E dân dụng kết hợp với sân bay quân sự cấp 1, tổng vốn khoảng 10.000 tỷ đồng.

Đề xuất 2.200 tỉ đồng nâng cấp 70km Quốc lộ 1 nối Tp.HCM – Cần Thơ

Ngày 13/4/2021, BQL dự án 7 đề xuất Bộ GTVT thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp hơn 70km QL1 nối Tp.HCM – Cần Thơ với tổng kinh phí 2,200 tỷ Đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành năm 2024.


Theo đó, việc cải tạo sẽ tập trung tập trung vào những đoạn nhỏ hẹp, xuống cấp nặng: Tp.HCM tới Long An sửa 5,8 km; Tiền Giang hơn 21 km; Vĩnh Long gần 31 km và Cần Thơ hơn 14 km. Dự án cũng nâng cấp các tuyến nhánh, đường song hành dài hơn 25 km và đường ở các nút giao, dài gần 10 km.

Ở đoạn qua Tiền Giang, 6 cây cầu trên tuyến được mở rộng bằng việc xây thêm nhánh bên cầu hiện hữu, gồm: Nhị Mỹ, Cai Lậy, Phú Nhuận, Bà Đắc, An Cư và Thông Lưu.

Tàu cao tốc từ Tp.HCM đi Côn Đảo

Ngày 22/4/2021, Phó giám đốc Sở GTVT Tp,HCM cho biết, dự án tàu cao tốc kết nối Tp.HCM với Côn Đảo đang được chủ đầu tư chuẩn bị hoàn thiện thủ tục và công tác vận hành. Dự kiến, tháng 10/2021 sẽ chính thức đi vào khai thác.


Tuyến tàu cao tốc Tp.HCM – Côn Đảo là một trong những dự án giao thông thủy quan trọng được Tp.HCM triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM, năm 2020 Tp.HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến vận tải đường sông Bạch Đằng – Củ Chi – Bình Dương và tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu. Tiếp đến, trong năm 2021, Sở GTVT cũng triển khai và hoàn thành tuyến Tàu cao tốc Tp.HCM – Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Trong năm 2021, Sở GTVT TP.HCM sẽ phối hợp với Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo sắp xếp vị trí cầu bến cho các tàu biển từ TP.HCM cập bến Côn Đảo. Đồng thời, các sở, ngành địa phương sẽ hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục về mở tuyến, cấp phép hoạt động để sớm triển khai, khai thác tuyến vận tải hành khách, du lịch này.

Theo các chuyên gia, tuyến hàng không đi Côn Đảo nhiều năm nay đã quá tải và không tiếp nhận được thêm nhiều người. Hiện nay, gần Tp.HCM có đón khách đi Côn Đảo thì chỉ có tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo, đây là sự lựa chọn tốt nhất cho người dân hiện nay. Theo đó, việc xây dựng thêm tuyến Tp.HCM – Côn Đảo thực chất là sự tiếp nối rất tốt giữa TP.HCM với tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo nên việc xây dựng tuyến này hoàn toàn hợp lý. Từ đó người dân có thêm sự lựa chọn khác, đồng thời tuyến tàu cao tốc này sẽ chia sẻ áp lực giao thông với đường bộ khi các tuyến kết nối đều bị rơi vào tình trạng quá tải.

Bàn giao xong mặt bằng sân bay Long Thành vào tháng 6/2021

Ngày 20/4/2021, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai cho biết về tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến tháng 6/2021 sẽ bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư. Dự kiến việc xây dựng hàng rào sân bay sẽ được triển khai vào tháng 9/2021.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để xây dựng sân bay Long Thành, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất, trong đó có gần 2.000 ha đất của các tổ chức, diện tích còn lại do hơn 5.500 gia đình quản lý, sử dụng. Đến nay, phần đất của tổ chức đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đối với đất gia đình, đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho gần 3.500 hộ với diện tích hơn 1.500 ha.

Vướng mắc lớn nhất trong giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành là việc bồi thường, hỗ trợ đối với khoảng 1.000 trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy tay với diện tích khoảng 50 ha; những trường hợp này, pháp luật không quy định cụ thể. Hiện Đồng Nai đã giao huyện Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thống kê cụ thể từng trường hợp, nghiên cứu các quy định của pháp luật, tham mưu tỉnh đề ra phương án xử lý.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, dù có những khó khăn, vướng mắc, nhưng Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án sân bay Long Thành vào cuối tháng 6/2021, bàn giao toàn bộ 5.000 ha đất cho chủ đầu tư xây sân bay.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *