Một năm qua, thị trường bất động sản thương mại đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa trong khi một số khác chuyển sang hình thức làm việc từ xa.
Thực tế, có rất ít doanh nghiệp không chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong thời gian này, nhu cầu trên thị trường bất động sản thương mại đang ở mức thấp. Tuy nhiên, giống như những thời kỳ suy thoái trước đây, tác động của đại dịch sẽ không kéo dài mãi mãi.
Nếu đại dịch được kiểm soát, cuộc sống của người dân sẽ trở lại bình thường. Khi đó, các văn phòng sẽ mở cửa trở lại, kéo theo nhu cầu gia tăng trên thị trường bất động sản thương mại.
Dù vậy, thị trường này sẽ không đi theo lối cũ. Do đó, các chuyên gia bất động sản của tạp chí Forbes đã tổng hợp một vài dự đoán về tương lai của ngành bất động sản thương mại.
1. Gia tăng nhu cầu sử dụng các không gian đa năng
Đại dịch đã tạo ra một số xu hướng mới, tiêu biểu là hình thức làm việc tại nhà. Trong trường hợp tiếp tục để nhân viên làm việc theo hình thức này, các công ty sẽ cần đến các không gian chuyên dụng và đa năng để xử lý một số quy trình đặc biệt. Các không gian đa năng đồng thời cũng giúp những người tới làm việc tại văn phòng cảm thấy thoải mái hơn.
2. Nhu cầu sử dụng các tòa nhà bền vững
Theo thống kê của Forbes, việc xây dựng và vận hành các tòa nhà thương mại đã làm gia tăng lượng khí carbon thải ra môi trường hàng năm. Trong bối cảnh thế giới đang chung tay nỗ lực bảo vệ môi trường, việc nhu cầu sử dụng các tòa nhà bền vững gia tăng là điều không quá ngạc nhiên.
3. Tái định nghĩa về bất động sản thương mại
Khi cuộc sống của con người có sự hợp nhất giữa sinh hoạt, làm việc, học tập và giải trí, định nghĩa về bất động sản thương mại sẽ khác đi đôi chút. Trước đây, chúng ta có hai khái niệm riêng biệt là thị trường bất động sản thương mại và thị trường nhà ở. Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch cùng xu hướng làm việc tại nhà khiến hai khái niệm này có sự giao thoa và liên quan đến nhau.
4. Ưu tiên công việc gần nhà
Đại dịch khiến việc đi lại giữa nhiều nơi gặp khó khăn. Bên cạnh đó, các khoản chi phí phát sinh sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nguồn tài chính của mỗi người. Do đó, những chuyên gia của Forbes tin rằng trong thời gian tới, đa số các nhân viên sẽ lựa chọn làm việc ở những công ty có vị trí địa lý phù hợp, không quá xa với nhà của họ.
5. Chuyển đổi mục đích sử dụng
Với sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu đối với phân khúc văn phòng, một số chủ đầu tư đã nghĩ ra cách hay để giảm thiểu thiệt hại. Theo đó, họ biến văn phòng không được sử dụng thành cơ sở lưu trú ngắn hạn hoặc các nhà kho lưu trữ đồ đạc. Điều này vừa có thể giúp chủ đầu tư giảm bớt áp lực về tài chính, vừa tận dụng tối đa các không gian trống.
6. Phát triển các hệ thống tự động hóa trong bất động sản
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò quan trọng đối với lĩnh vực bất động sản thương mại trong thế kỷ 21. Hầu hết những thủ tục hay quy trình pháp lý sẽ được thực hiện một cách tự động thay vì thủ công, qua đó tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức của tất cả các bên.
7. Nhu cầu sử dụng giải pháp công nghệ tăng cao
Bất động sản là một trong số những lĩnh vực có tốc độ chuyển đổi số chậm nhất. Khi khối lượng giao dịch bất động sản ngày một tăng, nhu cầu quản lý hồ sơ và khai thác dữ liệu cũng sẽ tăng lên. Công nghệ chính là giải pháp để xử lý các vấn đề này.
8. Kết hợp cả phân tích dữ liệu với xây dựng các mối quan hệ
Bất động sản được biết đến là một ngành nghề được xây dựng dựa trên nền tảng từ những mối quan hệ. Tuy vậy, điều này đã ít nhiều thay đổi trong thế kỷ 21. Khi công nghệ phát triển, đôi khi việc khai thác dữ liệu còn quan trọng hơn cả xây dựng các mối quan hệ bởi nó cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về khách hàng, giá cả,…
Vì vậy, theo các chuyên gia của Forbes, nếu muốn thành công trên thị trường bất động sản ngày nay, bạn phải có sự kết hợp khéo léo giữa việc phân tích dữ liệu và xây dựng các mối quan hệ.
9. Gia tăng số lượng sàn giao dịch bất động sản thương mại trực tuyến
Ngày nay, việc mua sắm online đã trở nên phổ biến ở hầu hết mọi quốc gia trên thế giới. Sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm online của khách hàng.
Không chỉ những vật dụng thông thường, việc giao dịch bất động sản, bao gồm cả phân khúc bất động sản thương mại cũng có thể diễn ra trên các sàn giao dịch trực tuyến.
Sự thuận tiện mà những sàn giao dịch này đem lại có thể là một giải pháp để lĩnh vực bất động sản thay đổi trong tương lai.
10. Tập trung vào Customer-Centric Technology
Customer-Centric có nghĩa là lấy khách hàng làm trọng tâm để sáng tạo nên các sản phẩm và dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất dành cho họ.
Customer-Centric Technology hiểu đơn giản có nghĩa là khách hàng sẽ trung tâm cho sự đổi mới trong công nghệ nhằm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người dùng.
Nguồn: Cafeland