(PLO)- Trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng.

Ngày 25-5, HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Khóa VII đã tổ chức Kỳ họp Thứ Bảy (kỳ họp chuyên đề) thông qua Nghị quyết thống nhất bố trí vốn ngân sách địa phương để chi trả 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Lý do cần có Nghị quyết mới

Nghị quyết này thay thế cho Nghị quyết số 21 ngày 12-4-2022 của HĐND tỉnh về cân đối vốn ngân sách địa phương để chi trả một phần cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu-Ảnh:TK

Theo HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Nghị quyết số 21 ngày 12-4 đã cam kết bố trí 670 tỉ đồng để chi trả một phần cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) đoạn qua địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên đến ngày 16-5, Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia các dự án thành phần thuộc các dự án cao tốc trong đó có cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu bao gồm mức vốn, tiến độ bố trí vốn. Trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, địa phương phải chịu trách nhiệm bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của địa phương được giao hoặc từ các nguồn vốn hợp pháp khác như tăng thu, tiết kiệm chi theo quy định.

Như vậy, ngoài “mức vốn” đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 21 là 670 tỉ, tỉnh còn phải quyết định thêm nội dung: Tiến độ bố trí vốn, trách nhiệm bố trí đủ số vốn tăng thêm trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư.

Vì vậy, ngay sau khi nhận được công điện, các sở ngành, UBND tỉnh và HĐND tỉnh đã chuẩn bị khẩn trương để có thể tổ chức kỳ họp chuyên đề lần này.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã cho ý kiến đồng tình với tờ trình nghị quyết của UBND tỉnh và Báo cáo thẩm tra tờ trình của Ban Kinh tế – Ngân sách.

Theo đó, đại biểu thống nhất thông qua Nghị quyết bố trí 670 tỉ đồng vốn ngân sách địa phương năm 2022 để chi trả 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng. Nguồn vốn bố trí là từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025; các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách địa phương Dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) đối với số vốn đã cam kết, sau khi dự án được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Chuẩn bị sẵn sàng để triển khai dự án

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khẳng định tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu có vai trò, vị trí rất quan trọng, cấp thiết với sự phát triển của tỉnh, nhằm khai thác hết lợi thế, tiềm năng của tỉnh trong đó có cụm cảng Cái Mép- Thị Vải.

Đây là Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc kết nối hạ tầng giao thông tạo sức lan tỏa, khơi thông các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược về phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Thứ 7 của Đảng bộ tỉnh.

Thông qua nghị quyết một lần nữa khẳng định cam kết của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, sẵn sàng tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh để thông qua các chủ trương, chính sách nhằm mở thêm các không gian kinh tế mới của địa phương.

Để khai thác tối đa tuyến cao tốc, tỉnh cũng đã đồng thời cân đối nguồn ngân sách địa phương trung hạn giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cuối cao tốc là Vũng Vằn- Vũng Tàu dài 16 km. Đồng thời, tỉnh cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án giao thông trong tỉnh kết nối như tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu.

“Nếu chúng ta làm tốt những tuyến kết nối như cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vũng Vằn- Vũng Tàu, đường ven biển, kéo điện lưới ra Côn Đảo, đầu tư sân bay Côn Đảo, thì trong giai đoạn 2021-2026 cơ bản đã tạo ra nền tảng, đột phá thật sự về hạ tầng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh không chỉ cho giai đoạn này mà còn mở ra không gian kinh tế mới cho nhiều năm tới”- ông Phạm Viết Thanh, nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sẽ giúp khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong đó có cảng Cái Mép- Thị Vải- Ảnh minh họa: TK

Sau kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh đề nghị UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương, tỉnh Đồng Nai trong quá triển triển khai thực hiện dự án; luôn bám sát thực tế địa phương; tập trung quản lý, sử dụng nguồn vốn và các nguồn lực triệt để, hiệu quả để triển khai đầu tư dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Đề nghị UBND tỉnh sớm xác định, giao nhiệm vụ cho một đơn vị làm chủ đầu tư sau khi có Nghị quyết của Quốc hội để khi được thông qua có thể bắt tay ngay vào việc thực hiện các công việc theo đúng chức năng.

Thứ nữa là giao nhiệm vụ cho TP Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ chuẩn bị các tổ kiểm kê, giải phóng mặt bằng thực hiện đúng quy định về đất đai, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ yêu cầu của dự án.

Nhằm tránh tình trạng nâng giá vật tư, đề nghị UBND tỉnh giao các sở ngành cần chủ động xác định nguồn cung ứng vật liệu và ổn định giá cả trên thị trường. UBND tỉnh cần thành lập tổ công tác để đôn đốc, giải quyết các vấn đề khó khăn trong công tác GPMB và các vấn đề khác của dự án.

Nguồn: plo.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.