3 tuyến đường kết nối với TP.HCM thường xuyên quá tải, Đồng Nai đề xuất xây dựng thêm cầu bắc qua sông Đồng Nai nằm trên quốc lộ 1.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất TP.HCM nghiên cứu xây thêm cầu kết nối 2 địa phương để bổ sung vào quy hoạch.
Theo đề xuất của phía Đồng Nai, vị trí xây dựng cầu nằm trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành (thuộc cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây), dài 15 km. Đầu cầu phía Đồng Nai dự tính nối vào đường ĐT777B (thuộc xã Tam An, huyện Long Thành).
TP.HCM và Đồng Nai là 2 tỉnh liền kề nhưng gặp nhiều khó khăn kết nối giao thông do bị chia cắt bởi 4 con sông: Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải.
Hiện tại, có 3 tuyến đường bộ chính nối TP.HCM và Đồng Nai là quốc lộ 1 qua cầu Đồng Nai; quốc lộ 1K qua cầu Hóa An (Bình Dương) và đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây qua cầu Long Thành.
Do nhu cầu kết nối, lưu thông giữa 2 địa phương ngày một gia tăng nên các tuyến đường thường xuyên quá tải, xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.
Theo quy hoạch kết nối 2 địa phương, có 3 dự án đang được nghiên cứu và triển khai bao gồm: cầu Phước Khánh (thuộc Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành), cầu Nhơn Trạch (thuộc Đường Vành đai 3 – TP.HCM) và Cầu Cát Lái. Trong đó chỉ có cầu Phước Khánh là đã bước vào giai đoạn thi công.
Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ trên cở sở hợp nhất 2 tỉnh cũ là Long Khánh và Biên Hòa. Với gần 3,1 triệu người, Đồng Nai là tỉnh có dân số lớn thứ hai ở phía Nam, sau TP.HCM. Đây cũng là địa phương được đánh giá là cửa ngõ đi vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước.